เมนู
media
media

media

 

10 บทเรียนชีวิตที่เราได้เรียนรู้จาก โดราเอมอน

โดราเอมอน หรือ โดเรมอน (Doraemon) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น แต่งโดย ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ เรื่องราวของหุ่นยนต์แมวชื่อโดราเอมอน โดยฟุจิโกะ ฟุจิโอะได้กล่าวว่าโดราเอมอนเกิดวันที่ 3 กันยายน มาจากอนาคตเพื่อกลับมาช่วยเหลือ โนบิตะ เด็กประถมจอมขี้เกียจด้วย ของวิเศษ จากอนาคต โดราเอมอนเริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2512 โดย สำนักพิมพ์โชงะกุกัง โดยมีจำนวนตอนทั้งหมด 1,344 ตอน ... 

และนี่คือบทเรียนที่ได้รับจาก โดราเอมอน, ชิซุกะ,โนบิตะ, ซูเนโอะ และไจแอนท์ 

บทเรียนที่ 1 : ตัวเราก็มีของวิเศษในชื่อของควาพยายาม

ในชีวิตจริงเราไม่ได้มีของวิเศษจากกระเป๋าวิเศษของโดราเอมอน เราก็ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ โดยปราศจากเครื่องมือวิเศษจากโดเรเอมอนนี้แหละ เลยทำให้เราได้สิ่งวิเศษที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองนั่นคือ "ความยายาม" ซึ่งสิ่งนี้...จะช่วยเราแก้ไขทุกสิ่ง เราต้องทำงานให้หนัก เพื่อให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ โดยอาศัยความพยายามของเราเอง หลายครั้งที่ ตัวละครในเรื่องตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย โดยปราศจากเครื่องมือของโดราเอมอน แต่สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆนาๆมาได้เพราะด้วย "ความพยายาม" เช่นเดียวกัน

บทเรียนที่ 2 : ความเป็นมิตรและมีเมตตา

โดราเอมอนนั้นเป็นมิตรและมีความเมตตากับโนบิตะมากแม้โนบิตะจะชอบสร้างปัญหาตลอดเวลา ขี้แย และบางครั้งบางตอนโนบิตะก็ สร้างความเดือนร้อนจนเกือบทำให้โลกแตก แต่โดราเอมอนก็มีความใจเย็นและมีเมตตาไม่เคยทิ้งโนบิตะไปไหนในชีวิตจริงคนเรามักจะคิดถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของผู้อื่นจนทำให้เราไม่สามารถที่จะมีเมตตากับคนอื่น นำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่แย่กับคนรอบข้าง หากคุณทำตามนิสัยของโดราเอมอนคุณจะได้รับความเป็นมิตรความเมตตาจากผู้อื่นและมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นได้อีกด้วย

บทเรียนที่ 3 : หากคุณเอาแว่นขยายควาสำเร็จที่ยิ่งใหญ่คุณจะเจอความล้มเหลวในนั้นเป็นจำนวนมาก...โดราเอมอนก็เช่นกัน

โดราเอม่อนนั้นไม่ใช่สิ่งมีชีวิต แต่ว่ามันเป็นหุ่นยนต์แมวสีฟ้าที่เกิดมาจากข้อผิดพลาดในขบวนการผลิตในขณะที่กำลังสร้างโดเรม่อนอยู่นั้น บังเอิญว่าชิฟตัวหนึ่งเกิดหล่นหายไปนั่นจึงเป็นสาเหตุให้โดเรม่อนมักจะหยิบของออกมาจากกระเป๋าผิดบ่อยๆ แล้วก็ทำให้มันไม่เหมือนหุ่นยนต์แมวตัวอื่นๆ ด้วยเหตุนี้โดราเอม่อนจึงต้องเข้ารับการอบรมพิเศษที่โรงเรียนหุ่นยนต์ เมื่อแรกเกิดนั้นโดเรม่อนเป็นแมวที่มีใบหูและมีตัวสีเหลืองเหมือนกับหุ่นยนต์แมวตัวอื่นๆ แต่แล้วในวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 2122 หนูได้แอบมาแทะหูของโดราเอม่อนในขณะที่มันนอนหลับจนแหว่งไปทั้งสองข้าง

โดราเอม่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหุ่นยนต์และน่าเศร้ามากเพราะหูของมันไม่สามารถซ่อมแซมได้ โนราเมียโกะแฟนสาวของโดราเอม่อนซึ่งเป็นหุ่นยนต์แมวเหมือนกันได้เดินทางมาเยี่ยม พอเธอเห็นว่าโดราเอม่อนนั้นเหลือแต่หัวกลมๆ ไม่มีหูก็หัวเราะออกมาด้วยความขบขัน ซึ่งทำให้โดราเอม่อนเสียใจมาก มันพยายามทำใจโดยหยิบยาเสริมกำลังใจจากกระเป๋าวิเศษออกมาดื่ม แต่ว่ามันดันหยิบยาผิด โดยหยิบเอายาโศรกเศร้ามาดื่มแทน เลยทำให้โดราเอม่อนเศร้าหนักกว่าเดิมจนแอบไปร้องไห้ที่ริมทะเลสามวันสามคืนจนสีถลอก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาโดราเอม่อนก็กลายเป็นแมวที่กลัวหนูสุดชีวิตและมันยังขาดความมั่นใจในเรื่องความรักอีกด้วย

บทเรียนที่ 4 : คนที่ไม่มี"ดี"..."ไม่มีในโลก"

แต่ต้องเรียนรู้และดูดซับสิ่งที่มีประโยชน์ ปฏิเสธส่วนที่บกพร่องของเราแทน ข้อบกพร่องของตัวละครโนบิตะคือ ขี้เกียจ ไม่มีการเตรียมพร้อม ไม่มีไหวพริบ อ่อนแอ อับโชคและฝีมือการเล่นกีฬาก็ไม่เอาไหน 

แม้โนบิตะจะมีข้อบกพร่องมากมาย แต่โนบิตะก็มีความสามารถพิเศษที่ยอดเยี่ยมของเขาในการสานรูปสตริงที่ซับซ้อน ต่อมาโนบิตะเห็นข้อดีของตัวเองมุ่งมั่นจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์เพื่อแก้ไขโดราเอมอนได้สำเร็จ

เนื่องด้วยตอนจบอีกแบบหนึ่งของโดราเอมอนคือ อยู่ดีๆ วันหนึ่งโดราเอมอนก็เกิด แบตเตอรี่ หมด แล้วหยุดทำงานเสียเฉยๆ โนบิตะจึงปรึกษากับโดเรมี น้องสาวของโดราเอมอน โดเรมีบอกโนบิตะว่า ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ของโดราเอมอน ความจำทั้งหลายจะหายหมด เนื่องจากแบตเตอรี่สำรองไฟที่เก็บความจำของหุ่นยนต์รูปแมวนั้นเก็บไว้ที่หู และอย่างที่ทราบกันว่าโดราเอมอนไม่มีหู ดังนั้นถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ เขาจะต้องสูญเสียความจำ ต้องนำไปซ่อมที่โลกอนาคต แต่การใช้ ไทม์แมชชีน นั้นผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายใหม่ของโลกอนาคต ถ้าส่งโดราเอมอนกลับ โดราเอมอนจะมาหาโนบิตะอีกไม่ได้ ทำให้โนบิตะตัดสินใจไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ แล้วโนบิตะจึงตัดสินใจตั้งใจเรียนจนเป็น นักวิทยาศาสตร์ ระดับโลก โดยเอาเรื่องโดราเอมอนที่แบตหมดมาเป็นแรงผลักดันขยันทุ่มเทหาทางรักษาให้โดราเอมอนกลับมา โดยเอาตัวโดราเอมอนไปซ่อนไม่ให้มีใครรู้เรื่องนอกจากตนเพียงคนเดียวเท่านั้น แล้วก็แต่งงานกับชิซุกะและสามารถซ่อมโดราเอมอนกับสร้างหูกับทำให้ร่างของโดราเอมอนเป็นตัวสีเหลืองก่อนถูกซื้อ กับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้โดราเอมอนได้สำเร็จ โดยที่ความทรงจำไม่หายไป (โดยก่อนที่โนบิตะจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้โดราเอมอนได้เรียกชิซุกะมาดูโดราเอมอน) และเขาก็มีลูกชายชื่อโนบิสุเกะ และอยู่ด้วยกันอย่างมีสุข

บทเรียนที่ 5 : เรียนรู้ที่จะต้องมีชีวิตที่แข็งแกร่ง

โนบิตะมักจะแสดงให้เห็นว่าเป็นคนขี้ขลาด อ่อนเเอ แต่เขาก็มักจะเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยผู้อื่นหรือแม้แต่อารยธรรมบนโลกได้เสมอ เพราะเขาเรียนรู้ที่จะต้องมีชีวิตที่แข็งแกร่งได้จากการถูกแกล้งอยู่บ่อยๆ อะไรที่ฆ่าเราไม่ตาย สิ่งนั้นจะสร้างให้เราเติบโต

บทเรียนที่ 6 : มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราทำ

โนบิตะมักจะชอบขโมยอุปกรณ์วิเศษของโดราเอมอนจนทำให้หลายครั้ง เค้าใช้อุปกรณ์เหล่านั้นผิดพลาด และสร้างความเดือดร้อน แต่โนบิตะก็รับผิดชอบต่อการกระทำของเค้าเสมอ

บทเรียนที่ 7 : เปลี่ยนแปลงอนาคตได้เสมอโดยใช้ "วันนี้"

เราไม่สามารถย้อนกลับไปเปลี่ยนอดีตได้ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนอนาคตด้วยการทำวันนี้ให้ดีที่สุดโนบิตะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์เพื่อแก้ไขโดราเอมอน เหตุการณ์นี้กลายเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เพราะเค้าเริ่มใช้ "วันนี้ "ในทุกๆวันจนกระทั่งทำสิ่งที่ต้องการได้สำเร็จ

บทเรียนที่ 8 : หากเราเอาชนะคนอื่น เราจะแพ้ตัวเองทุกที

อย่าพยายามทำตัวให้ดีกว่าคนอื่น พยายามทำตัวให้ดีกว่าตัวคุณเอง หลังจากสะท้อนเหตุการณ์หนึ่งเกี่ยวกับวันเกิดของเขาไจแอนท์ เขานึกถึงตัวเองว่าทำไมเขาถึงไม่ได้รับความนิยมในหมู่เพื่อนฝูง โดราเอมอนเลยช่วยบอกเกี่ยวกับนิสัยที่ไม่ดีที่ดื้อด้านและพยายามจะข่มคนอื่นอยู่เสมอของไจแอนท์ เมื่อไจแอนท์รับรู้และเข้าใจก็เลยขอโอกาสจากโดราเอมอนอีกครั้งนึง

บทเรียนที่ 9 : ใช้ชีวิตให้ยืดหยุ่นผ่อนปรนได้บ้าง

ซูเนโอะคือตัวละครที่แสดงบทบาทความต้องการที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์พร้อมในทุกสิ่งจนเกินไป ทำให้ลึกๆแล้วเค้าก็ไม่มีความสุขเอาเสียเลย เพราะฉะนั้นโปรดอย่าจริงจังเกินไป มีความสุขกับสิ่งที่คุณมีและเปล่งประกายพรสวรรค์ของคุณออกมาอย่างดีที่สุด!

บทเรียนที่ 10 : หาเป้าหมายที่สร้างความภูมิใจในชีวิตให้เจอ

ความสำเร็จคือการเดินทางไม่ใช่จุดหมายปลายทาง โดราเอมอนประสบความสำเร็จในภารกิจของเขาที่เห็นในหลายตอนที่พวกเขาเดินทางไปสู่อนาคตต เพื่อช่วยโนบิตะในคืนก่อนวันแต่งงาน ในที่สุดโนบิตะแต่งงานกับชิซูกะและมีลูกชายคนหนึ่งซึ่งมีบทบาทในการพลิกผันกลายมาเป็นเด็กที่เข้มแข็งที่ไม่มีใครรังแกได้ต่อไป

หากคุณมีมุมมองหรือบทเรียนในชีวิตที่ได้จากการ์ตูนเรื่องนี้สามารถ Comment ในมุมมองที่แตกต่างออกไปได้เลยค่ะ

_______________

To live is a life long learning, seeks what is needed - do what is must...
-K. JR

_____________________

การดูการ์ตูนเพื่อจินตนาการไร้ขอบเขต
การอ่านคือพื้นฐานสำคัญของการเติบโตในทุกด้าน

วันนี้คุณดูการ์ตูนรึยัง? เอ้ยไม่ใช่...

#วันนี้คุณอ่านหนังสือรึยัง ?

_______________

ซื้อ eBook ผ่าน www.bookcaze.com 
อ่าน eBook ผ่าน App : Bookcaze

ติดต่อสอบถาม LINE: Bookcaze

#doraemon #โดราเอมอน #lifelesson #บทเรียน#สำคัญ #eBook #book #เรียนรู้ #ความสำเร็จ

 

  • May 29, 2019
  • ความคิดเห็น: 0
ความคิดเห็น: 0

ไม่มีความคิดเห็น

การตอบกลับ

อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่*

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของท่าน และการมอบบริการที่ดีที่สุดจากเรา
กรุณากดยอมรับ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานคุกกี้ของเราได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้