เมนู
media
media

10 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ 'ลิบรา' (Libra) 

เฟซบุ๊กเปิดตัวเงินดิจิทัล 'ลิบรา' 
สร้างแรงกระเพื่อมและถูกคนทั้งโลกจับตา
เพราะนี่คือสกุลเงินบนโลกออนไลน์ที่คนทั้งโลกจะต้องใช้ร่วมกันในอนาคตเตรียมเปิดตัวครึ่งปีแรก 2020 โดยเฟซบุ๊กเป็นผู้เริ่มพัฒนาแนวคิดการสร้าง

1. ลิบราคือ? 
คือเงินดิจิทัลที่ใช้ในโลกออนไลน์พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีบล็อกเชนโดยผูกติดและอิงมูลค่ากับสกุลเงินที่ใช้ในโลกจริงรวมถึงสินทรัพย์ค้ำประกันชนิดอื่นๆ

2. ต่างกับบิตคอยน์อย่างไร ?
เป็นเงินดิจิทัลเหมือนกันแต่ลิบราเป็นเงิน Stable Coin มูลค่าคงที่ ไม่ผันผวนเหมาะเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนส่วนบิตคอยน์มีมูลค่าราคาผันผวนตามกลไกตลาดอยู่เสมอจึงเหมาะกับนักลงทุนมากกว่า 

3. จุดประสงค์เพื่ออะไร?
แก้เพนพอยต์การเข้าถึงธุรกรรมไม่ใช่เรื่องของคนทุกคนปัจจุบันมีผู้ประสบปัญหากลุ่มนี้ 1.7 พันล้านคนทั่วโลกเทียบเท่า 31% ของประชากรโลกและยังหวังแก้ปัญหาค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามประเทศสูง
4. ใช้งานได้ที่ไหน ? 
เหรียญลิบราและอีวอลเล็ตคาลิบราจะใช้งานได้บนแพลตฟอร์มในระบบนิเวศเดียวกันทั้ง Messenger และ WhatsApp รวมถึงแอปพลิเคชันของคาลิบราเองอนาคตจะใช้จ่ายบิลค่าสาธารณูปโภคต่างๆซื้อกาแฟหรือจ่ายค่าเดินทางและบริการขนส่งมวลชน

5. ปลอดภัยแค่ไหน?
ใช้มาตรฐานตรวจสอบ-ป้องกันการโกงแบบเดียวกับธนาคารและผู้ให้บริการบัตรเครดิตทั่วโลก** เฟซบุ๊กสัญญาว่าเงินหายเท่าไรจะคืนเต็มจำนวนไม่เก็บข้อมูลไปใช้ทำ Ad Targeting ไม่แชร์ข้อมูลบัญชีหรือข้อมูลธุรกรรมผู้ใช้กับเฟซบุ๊กหรือผู้พัฒนาแอปฯ Third Party ถ้าไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ก่อน

6. ใครดูแล ? 
เฟซบุ๊คออกตัวว่าไม่ดูแลเองเพื่อความโปร่งใสในแง่บริหารจัดการ โดยตั้งองค์กรอิสระ Libra Association ขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะโดยมีสำนักงานอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ (เมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก)

7. Libra Association คือใคร?

องค์กรอิสระที่รวมเอา 28 หน่วยงานเข้าไว้ด้วยกัน (นับรวมเฟซบุ๊ก) มี Big Player ในทุกอุตสาหกรรมชั้นนำเช่น Mastercard, Visa, PayPal, Uber, Lyft, Vodafone, Spotify หรือ eBay พาร์ตเนอร์ต้องลงขันอย่างน้อยเจ้าละ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเป็นกองทุนเริ่มต้นสำหรับค่าดำเนินการและกองทุนสำรองของลิบราในอนาคตเฟซบุ๊กตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเป็น 100 รายให้ทันช่วงเปิดบริการ

8. Calibra คืออะไร?

เพราะเฟซบุ๊กเลี่ยงการดูแลลิบราเองจึงเลือกบริหารเฉพาะกระเป๋าอีวอลเล็ตเท่านั้นแล้วทั้งคาลิบราหรือลิบราก็จะต้องใช้งานง่ายเหมือนส่งข้อความหาเพื่อนผ่านสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต

9. ใครสะเทือนบ้าง ?

ธนาคาร สถาบันการเงินเพราะเงินดิจิทัลจะถูกใช้งานแพร่หลายขึ้นทำให้ความนิยมของเงินที่ใช้ในปัจจุบันอาจจะลดลง แต่ก็ต้องรอดูท่าทีของผู้ออกนโยบายในแต่ละประเทศด้วย

10. FACEBOOK ต้องการจะทำอะไรกันแน่ ?

สำนักข่าวอย่าง Vox เปรียบว่าลิบราเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐในยุคดิจิทัล (The Internet-age US Dollar) เฟซบุ๊กเองก็ตั้งใจจะให้ลิบรากลายเป็นว่าที่สกุลเงินดิจิทัลสากลต่อไปในอนาคตเงินบาท เงินเยน เงินดอลลาร์ อาจจะถูกลิบราเข้ามาแทนที่ การปฏิวัติด้านการเงินและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีใกล้จะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ... 
---------------

#libra #calibra #ลิบรา #คาลิบรา #สกุลเงินดิจิทัล

ขอบพระคุณ Ref.ดีๆ  https://youtu.be/9K4gGlwqZFE

  • โพสต์โดย : BOOKCAZE.COM
  • Jun 24, 2019
  • ความคิดเห็น: 0
ความคิดเห็น: 0

ไม่มีความคิดเห็น

การตอบกลับ

อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่*

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของท่าน และการมอบบริการที่ดีที่สุดจากเรา
กรุณากดยอมรับ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานคุกกี้ของเราได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้